Đã từ lâu, xôi trở thành món ăn dân dã mà thơm ngon của người Hà thành. Xôi không chỉ là món quà sáng dành cho học sinh, sinh viên, công chức…mà còn có mặt ở những mâm cỗ sang trọng trong các dịp lễ tết, hiếu hỷ, mâm cúng gia tiên khoảnh khắc giao thừa đón chào năm mới và các dịp quan trọng của mỗi gia đình.

Ở bài viết này, nhà hàng tiệc cưới Tràng An Palace sẽ giới thiệu cho các bạn một món xôi với cái tên mỹ miều thường được lựa chọn trong rất nhiều menu tiệc cưới và các bữa tiệc sang trọng.

Xôi hoàng phố tựa như xôi xéo nhưng khác biệt hơn một chút là xôi dẻo kết hợp với hành và đỗ còn xôi Hoàng phố kết hợp cùng hành và ruốc. Nếu các bạn đã từng ăn món xôi này sẽ thấy rất thú vị bởi mùi vị đặc trưng của hành ruốc quyện với hạt xôi mọng, bùi béo bởi mỡ gà.

Xem thêm:

Nguyên liệu:

+ Gạo nếp: Gạo nếp phải đều hạt, bóng, căng, hạt không bị vỡ, không có nhiều hạt mầu vàng. Gạo ngon sẽ có mùi thơm dễ chịu, khi nhai thử gạo ngon sẽ có vị ngọt, không có mùi vị lạ.

+ Hành khô: Nhìn củ hành bóng, căng, vỏ càng khô càng tốt. Hành phải đảm bảo không bị thối hỏng, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ hành mầu trắng hoặc hơi ngả tím.

+ Củ nghệ: Nghệ ngon là củ có ít nhánh. Nhánh và củ chính phải to, bóng, mọng nước. Nhìn bên ngoài củ nghệ có mầu vàng đậm, càng đậm bao nhiêu thì chứng tỏ đó là nghệ già và càng ngon bấy nhiêu.    

+ Dầu ăn hoặc mỡ gà

Cách làm:

Bước 1:

– Gạo nếp đãi sạch, vo kỹ cho vào nước lạnh ngâm từ 6 tiếng đến 8 tiêng.

– Nghệ rửa sạch, gọt hết vỏ ép lấy nước rồi cho vào ngâm cùng gạo.

– Sau 6 đến 8 tiếng vớt gạo ra rửa lại với nước lạnh một đến hai lần để làm mất mùi hăng của nghệ.thực đơn tiệc cưới

Bước 2:

– Cho một ít muối vào gạo xóc đều

– Đổ gạo vào xoong, bắc lên bếp đun với ngọn lửa vừa phải, đun khoản 40 phút đến 50 phút.

– Sau khi đun chín, lấy một ít xôi ra tay vê vê để thử độ dẻo.

– Trước khi bắc ra ta cho một ít dầu ăn hoặc mỡ gà chộn đều với xôi rồi xúc ra đĩa, hoặc khuân.

Bước 3:

– Hành bóc sạch vỏ, rửa sạch để trong tủ đá khoảng 15 phút rồi bỏ ra thái lát mỏng (để trong tủ đá để khi thái không bị hăng cay mắt)

– Cho hành đã được thái đều vào chảo dầu chao vàng (chú ý chỉ hơi vàng là bắc ra ngay, nếu để mầu vàng đẹp trên chảo thì vớt ra độ nóng còn lại sẽ làm hành chuyển sang màu cháy.

thuc don tiec cuoi

Có thể bạn quan tâm:

Bước 4:

– Cho xôi vào khuân tạo hình, rồi cho ra đĩa

– Dắc đều hành lên mặt đĩa xôi

Nguồn: https://tranganpalace.vn

Đánh giá

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments