Theo suốt chiều dài của thời gian và những luồng giao thoa văn hóa mới, đám cưới ở các vùng miền Việt Nam đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt ở thành thị và các vùng quê, đám cưới có những điểm khác nhau rõ rệt. Nếu như ở thành thị với sự du nhập các văn hóa phương Tây đã làm cho đám cưới có nhiều nét Tây hóa thường diễn ra tại các trung tâm tiệc cưới. Thì ở những miền quê Việt Nam, đa số vẫn tự nấu cỗ tại nhà và vẫn thấm đẫm những giá trị văn hóa truyền thống được lưu truyền lại từ bao đời. Cùng Tràng An Palace về tìm hiểu những điều thú vị trong đám cưới với những nét văn hóa thuần Việt nhé!

Về thời gian đám cưới

Đám cưới ở quê thường bắt đầu trước ngày đón dâu 2 đến 3 ngày. Một ngày dựng rạp, trang trí nơi tổ chức liên hoan và làm lễ. Một hoặc 2 ngày tiếp theo là ăn uống liên hoan. Và ngày thứ 3 là đưa đón cô dâu và tổ chức dọn dẹp. Hai họ nhà trai và gái đều tổ chức tiệc riêng tại nhà. Điều thú vị trong đám cưới ở đây là đến ngày đón dâu về nhà chồng thì những người thân bên nhà gái sẽ ở lại dùng cơm thân mật với nhà trai. Vì vậy, về cơ bản cả nhà cô dâu và nhà chú rể đều phải chuẩn bị đám cưới ở quê của mình.

Xem thêm: 

điều thú vị trong đám cưới ở các vùng quê miền Bắc

Về các nghi lễ truyền thống

Đám cưới ở các miền quê không chỉ rất chú trọng đến các nghi lễ truyền thống, điều thú vị trong đám cưới đó là tục lệ cưới của từng vùng miền khác nhau. Nếu chú rể và cô dâu ở hai miền khác nhau, việc chuẩn bị cho các nghi lễ truyền thống sẽ vất vả hơn, dễ gây tranh cãi, bất đồng trong quá trình thống nhất mọi thứ giữa hai nhà thông gia.

Điều thú vị trong đám cưới ở chính những tục lệ truyền thống

Về phong cách, quy mô tiệc cưới

Vì không cưới ở nhà hàng như ở thành phố mà đãi tiệc ngay tại nhà cô dâu chú rể nên việc phông bạt trong đám cưới ở quê là điều quan trọng không thể thiếu. Gia đình bạn có thể mượn những không gian đất trống gần nhà như trường học, cơ quan, sân bóng… để dựng rạp. Rạp tại nông thôn thường lớn, chứa được ít nhất từ 100 người tới vài trăm người nên cần dựng chắc chắn, vừa để che mưa nắng, vừa là nơi đặt tiệc đãi khách.

Điều thú vị trong đám cưới tại các tỉnh đa số đều do người thân trong nhà tới giúp chuẩn bị

Đám cưới tại quê không cầu kỳ với hoa tươi, đèn nến lung linh như ở thành phố. Nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị những phụ kiện trang trí tối thiểu như chữ “Hỷ” đỏ, bảng tân hôn và vu quy, cổng bóng, cổng hoa.

Điều thú vị trong đám cưới tại các tỉnh đa số đều do người thân trong nhà tới giúp chuẩn bị. Trong khi đó, tiệc ở đám cưới tại thành phố đã có nhà hàng lo trọn gói. Vì thế, với đám cưới tại thành phố cô dâu chú rể sẽ thảnh thơi hơn về mặt tự tay chuẩn bị mọi thứ, nhưng bù lại, đám cưới sẽ tốn kém hơn do phải chi cho nhiều dịch vụ khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:

Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp các bạn hiểu thêm được phong tục cưới của các vùng quê miền Bắc và có thêm ý tưởng độc đáo, mới lạ cho đám cưới của chính mình. Hãy liên hệ ngay Tràng An Palace để được tư vấn và trải nghiệm một trong những không gian tổ chức sự kiện lớn nhất tại Hà Nội nhé!

Nguồn: https://tranganpalace.vn

Đánh giá

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments